วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2551

นิยาม (Definition) ของคำว่า Hot ในมุมของ Eye Cyber

ขออธิบายนิดนึงนะครับ เนื่องจาก Eye Cyber เป็นเวปแนวคิดใหม่ ที่ไม่เคยมีหรือเกิดขึ้นมาก่อนบนโลกใบนี้ ดังนั้นแล้ว ผู้ใช้หลายๆ คน อาจจะเกิดความสับสน หรือ งง ว่า Eye Cyber ทำอะไรกันแน่ Eye Cyber คือเวป ที่จะ ตรวจจับว่า ณ เวลานี้ๆ (วินาทีนี้ๆ) บนโลก Internet มี Hot Topics ใดๆ เกิดขึ้นในหมวดต่างๆ บ้าง มันจะตรวจจับอยู่ต่อเนื่องตลอดเวลา (กระบวนการหลังบ้านของเวป : Back-end Crawler) Eye Cyber ไม่ได้ใช้ เทคโนโลยี RSS Feed แม้แต่นิดเีดียวครับ


คำจำกัดความ: Hot Topics คือ Topics (ไม่ว่าจะเป็น ข่าว, forum กระทู้ หรือ blog) ที่กำลังมีความนิยมอยู่ในขณะนั้นๆ ขอขยายความคำว่า "ความนิยม" ก็คือ มีจำนวนผู้ใช้หรือคนบนอินเตอร์เนต กำลังมี participation ใน Topics นั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นเชิงของการ อ่าน (read) หรือ เขียน (post) ตัวระบบ Eye Cyber จะมีการให้คะแนนความ Hot ของแต่ละ Topics ด้วยการดูปัจจัยที่เกี่ยวข้องกว่า 20 ปัจจัย


ถ้า Topics ไหน ไม่มีคนบนอินเตอร์เนต สนใจแล้ว หรือ ไม่มี active participation ใดๆ กับ topics นั้นๆ แล้ว จะไม่เรียกว่า Hot และจะไม่ปรากฎอยู่บน Eye Cyber ครับ Topics ที่ปรากฎบน Eye Cyber คือ Topics ที่ วินาที นั้นๆ เวลานั้นๆ กำลังมีความนิยม เกิดขึ้น


การเรียงลำดับของ Topics บน Eye Cyber นั้น เรียงตามลำดับคะแนนความนิยม (Hot Scoring) จากมากไปน้อย



ขอให้ข้อมูลอีกครั้งครับ ว่า Version ปัจจุบันของ Eye Cyber นั้นรองรับ 2 Modes คือ



  • Real-time : ให้ Eye Cyber แสดงออกมาว่า ณ เวลานี้ๆ วินาที นี้ๆ ที่ท่านกำลังอ่านอยู่ มี topics อะไรบ้าง ที่กำลัง hot อยู่ ณ เวลานี้ (real-time) สดๆ
  • Most hot in last 24 hours: ให้ Eye Cyber แสดงออกมาว่า ภายใน 24 hours ที่ผ่านมา มี topics อะไร hot บ้าง ที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้


ขอบคุณครับ

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากทราบว่า ฐานข้อมูลในการจับตา หัวข้อร้อนนี้ มีมากแค่ไหนครับ

Larry Young กล่าวว่า...

ถ้าเป็นเวปในประเทศไทย ก็เวปที่มีผู้ใช้จำนวนมากทั้งหมด เกือบทุกเวปครับ ที่ระบบนี้จับตามองอยู่

เพราะ Hot Topics นี้วัดจาก Degree of Active Participation Level ครับ ถ้าที่ไหน ไม่มีผู้ใช้ร่วมแสดงความคิดเห็น หรือ อ่าน Topics ต่างๆ ยังไงๆ ก็ไม่เข้าข่ายนิยามคำว่า Hot ครับ


ถ้าเป็นเวปต่างประเทศ (พึ่งใส่มาเมื่อคืน) ตอนนี้ก็อย่างที่เห็นครับ แหล่งข้อมูลมาหลากหลายมาก แต่วัดจาก Active Participation ด้วยหลักการเดียวกันเหมือนกัน


ขอบคุณครับ